กระเช้า...ลอยคว้า

posted on 09 Feb 2006 13:48 by kemkem in Phukadung

สืบเนื่องจาก เอ็นทรีที่แล้ว......

เล่าเรื่องไปเที่ยวก่อนหน้านี้ แล้วก็มีคนมาถามความเห็นเรื่อง กระเช้าขึ้น ภูกระดึง

เลยอยากจะมาตอบ แล้วก็ให้เพื่อนๆ แสดงความคิดเห็นกันดูว่าคิดยังไงกันบ้าง...

ขอบคุณ ว.26 สำหรับคำถามดีๆ ครับ

--

เห็นแล้วมีคำถาม
เห็นด้วยป่าว
ที่จะมีกระเช้าขึ้นภูกระดึง อ่ะ ???
....
เราไม่เห็นด้วย
แหะๆ เหตุผล เด๋วลูกหาบตกงานนน
...
สวัสดีนะจ้ะ เค็ม

#31 by ว.26At 2006-02-09 10:12:31,

--

ถ้า...การไปเที่ยว กับคำว่าสะดวกสบาย ควรจะเป็นของคู่กัน เราก็คงมีสถานที่เที่ยวมากมายให้เลือกเที่ยวกันมากมาย เมื่อ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว กลายเป็นรายได้หลักของคนในประเทศ เมื่อภาคเกษตรกรรม ยังมีปัญหา การทำธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวก็คงเป็น อีกหนทางหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย

----------------------

การสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงคงเป็นอีกหนทางนึง ที่จะสามารถเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเหยียบบนภูกระดึงได้ เราก็คงไม่ต้องลากสังขาร เดินกันจนหัวสั่นหัวคลอนต้านแรงโน้มถ่วงของโลก เป็นระยะทางกว่า 5 กิโล คงเรียกจำนวนคนที่ไปเที่ยวได้มากโข (บ้างว่า..ไม่ได้ทำทั้งหมดทำแค่ครึ่งทาง)

-----------------------

แต่ความรู้สึกในการไปพิชิตยอกภูกระดึงคงต่างกัน คนที่เคยไปปีน(ก็มันต้องปีนจริงๆ)ภูกระดึงคงบอกได้ว่า ตอนที่กลับมาแล้วมันโหดและ มีความสุขมากขนาดไหน ถึงแม้บางคนจะสาบส่ง ไม่ขอไปอีกแล้วชาตินี้..(ผมก็เคยเป็นอย่างนั้น..แต่นี่ก็ครั้งที่ 2 แล้ว และ ปีหน้าว่าจะไปใหม่) ก็ยังกลับมามีเรื่องเล่า ประทับใจได้

------------------------

การสร้าง หรือไม่สร้าง กระเช้า ก็คงต้องเป็นการตัดสินใจของ คนที่ผมเลือกเค้าเข้าไปใน...นั้น..

แต่ส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยครับ เพราะแต่ด้วยเหตุผล 2 ประการ

1. แรงงานท้องถิ่น ก็คือลูกหาบ, คนขับรถ, พ่อค้าแม่ค้า

ที่ในช่วงหลังฤดูปลูกข้าวช่วงหน้าฝน ก็สามารถมาเป็นรับจ้างทำงานได้ บางคนเป็นลูกหาบก็ส่งลูกจนเรียนจบ ปริญญาตรี ก็หลายคน แต่ถ้าไม่มีงานหลายคนก็คง ต้องเข้ามาทำงานก่อสร้างในกรุงเทพ ส่วน พ่อค้าแม่ค้าตาม ซำต่างๆ ก็คงจะมีคนผ่านทางน้อยลงก็คงขาดรายได้ไป จะไปขายของบนภูกระดึง ก็คงไม่พ้นอิทธิพลของคนบางกลุ่ม..เช่น เจ้ๆ..ทั้งหลาย

2. การควบคุมดูแลไม่ทั่วถึง

ภูกระดึงมีลักษณะเป็นภูเขา ตัดขวางมีที่ราบด้านบนขนาดใหญ่ มีพืช, สัตว์ และพันธุ์ไม้อุดมสมบูรณ์ การจะไปในแต่ละสถานที่คือ ผาต่างๆ ต้องใช้การเดินเท้าหลายกิโลเมตร การควบคุมและจัดการดูจะเป็นเรื่องใหญ่ (แต่เราก็มีข้อด้อยกันตรงนี้)

มนุษย์มีหลายประเภท ครับ ไอ้พวก บัวปริ่มน้ำหรือไม่พ้นน้ำก็มีเยอะ แล้วจะดูแลกันยังไงทั่วถึง

คนที่ลำบากปีนขึ้นมา จะเห็นค่าของความงามเหล่านี้ และช่วยกันดูแล ไม่ใช่แค่ได้ขึ้นมาถึงแล้วก็จากไป ทิ้งไว้ทั้งร่องรอย และเอากลับไปเพื่อความทรงจำ....มันต่างกันครับ

--------------------------------

เครียดๆ เลยเอารูปมาฝากครับ

-รูปนี่ถ่ายกันก่อนขึ้นหน้าตายังสดใส-

- รูปนี้ตอนพระอาทิตย์มาสวัสดีตอนเช้า..-

ปล1 ..ไม่ได้ว่าคนที่อยากขึ้นมาก แต่สังขารไม่เอื้ออำนวยนะครับ...เค้ามีจ้างลูกหาบเหมือนกันนะ ท่าทางจะมันส์กว่าขึ้นกระเช้าเป็นไหนๆ

ปล2 ..คิดถึงนะครับเดี๋ยวไว้ไม่ลืมไปเยี่ยมเยียน ไม่ลืมไม่ลืม

Comment

Comment:

Tweet

hwvbavdl oplhglli pozekpme

#83 By wAzEwVmG (91.121.84.111) on 2009-08-18 15:01

vhzmuonm vvjsfsto bthayvlv

#82 By pEHvBkKiCXQUR (94.102.49.213) on 2009-08-14 23:22

tuabwjku tndtwdev kqqorgki

#81 By pyVryegUwd (94.102.49.213) on 2009-08-14 22:33

snbmepuj kibqiymh qdvflviq

#80 By nJGPJUfDIxp (94.102.49.213) on 2009-08-14 21:54

wetistum ehbjsqme ctazrraz

#79 By kALdKhnhChaqxiqZax (94.102.49.213) on 2009-08-14 21:08

xnrlictf ytfcovis jnitppra

#78 By RnQxQqInbeBOMSoaO (94.102.49.213) on 2009-08-14 19:39

sjfzcglp cvdcxuqy dxdaxhjv

#77 By wgjhWUUCFRG (94.102.49.213) on 2009-08-14 18:13

ffuqnjyi hejfuuuy upzlhuvi

#76 By QhwucEUiqM (94.102.49.213) on 2009-08-14 16:49

uulkmonk hhvurypn gcjassjr

#75 By MiHEXanIOQofcq (94.102.49.213) on 2009-08-14 14:02

rdukvhtn qxrwgxls mmjmrnxo

#74 By MVlqlxRjujnVKJ (89.248.172.50) on 2009-08-10 00:07

lphryblc xrkercyr iqaimoda

#73 By QeVTHRlSNKrZ (89.248.172.50) on 2009-08-09 22:44

jjoiuccl vpycguvx arjucczt

#72 By PNEwaXmGFLVBNzhn (89.248.172.50) on 2009-08-09 21:18

liytspdr ihaabzgf dwzzwgxx

#71 By oXkvZTinEm (89.248.172.50) on 2009-08-09 20:40

fmcofroh ybvuhcmk pcgswnmq

#70 By hfcuySiDbiHXoaklS (89.248.172.50) on 2009-08-09 19:52

eutsqqdc ftmhisda ubsqjiej

#69 By SlPzpoeOLMDk (95.169.190.71) on 2009-08-01 11:48

ghojtofs niokvopp ofweoeqh

#68 By zyxqacWvLICSUFZ (95.169.190.71) on 2009-08-01 11:11

xaifjczm afgmzgrt abrfrqvr

#67 By aBryDbkNzESHkkmR (95.169.190.71) on 2009-08-01 10:27

uchpdjby hvuvbran agcietpu

#66 By TcHraVCSuIeyGnTF (95.169.190.71) on 2009-08-01 08:31

grseujvu clwwgvox vewylofr

#65 By OLsLQRBKVcnU (95.169.190.71) on 2009-08-01 07:10

vplicxfp otpdgkek odhysuaj

#64 By uoBzczRa (95.169.190.71) on 2009-07-31 18:45

yharfssy jffvvxmr duczfalm

#63 By orbsBkle (95.169.190.71) on 2009-07-31 17:55

okkceenq bmdsarmf bphpvegc

#62 By sByMusqLkD (95.169.190.71) on 2009-07-31 17:05

cdpolqgz hesvhlte enrmrbps

#61 By QahCbWzOOaRipuMSaR (95.169.190.71) on 2009-07-31 16:14

kueirojk xdwjqisl uztujahb

#60 By qdkedVUpymsjwCQ (95.169.190.71) on 2009-07-31 15:23

bsjpxkfg lyvhtxcx vkcuhvyp

#59 By yhntoeVbUbzIOrswS (95.169.190.71) on 2009-07-31 14:32

zyfdicme gcvwezjf mxairryg

#58 By hrvPMDcaEMvlGdmjS (95.169.190.71) on 2009-07-31 13:42

buydgwsz huulcgjr nuiovoes

#57 By NGEBHcugTG (95.169.190.71) on 2009-07-31 12:49

ygglzemr dvsufnmi weiczqbj

#56 By TTqDRtJXEggqr (95.169.190.71) on 2009-07-31 11:59

dwkaocee xgughapg qvyukxjj

#55 By UgPzqfExDpgRqy (95.169.190.71) on 2009-07-31 11:08

mRgdvq rduwotbn ixzluqxt vcclvvoh

#54 By zEYnomerYn (89.248.172.50) on 2009-07-28 05:16

gqtsjgpg fnniaenw aauuormm

#53 By lIsuEGRIobceQgLxKdu (94.102.49.213) on 2009-07-25 16:44

UzVs9r cihdzjmj cevsmdfe ghmpexfc

#52 By biNNNcvnjbJJx (89.248.172.50) on 2009-07-21 05:09

ยอดเขาสูง ๆ ที่รถไปถึงมีเยอะแยะแล้ว เหลือยอดเขาสุงที่ไว้เดินข้นบ้างก็ดีนะ

#51 By (58.9.65.254) on 2007-10-29 20:38

อย่ามองแต่สิ่งที่จะได้รับ หันมามองสิ่งที่ต้องสูญเสียไปซะมั่งนะคนไทย

#50 By (58.9.65.254) on 2007-10-29 20:36

การได้ขึ้นภูกระดึง มันก็สนุกและประทับใจตรงที่ขึ้นลำบากน้แหละ ถ้ามีกระเช้า ก็ไม่ใช่ภูกระดึง

#49 By (58.9.65.254) on 2007-10-29 20:36

คนดูแลจัดการยังไงก็นไม่มีทางดีเท่ากับธรรมชาติดูแลจัดการตัวเอง เห็นตัวอย่างกันมาเยอะแล้วนิ กับสถานที่ต่าง ๆ ที่คนเข้าไปจัดการ สุดท้ายเป็นไง มีแต่เรื่องผลประโยชน์กับนายทุน รายได้ที่คาดฝัน ตกถึงมือชาวกันสักเท่าไร คนที่ลงทุน ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าลงทุน ผลคือกำไร ถ้าไม่ได้จะลงทุนกันไปทำไม ถ้าอยากเที่ยวสบายที่ ๆ เที่ยวสบาย ๆ ก็มีให้ไปเยอะแล้ว เหลือที่เที่ยวแบบนี้เอาไว้บ้างเถอะ ก่อนจะไม่มีที่เที่ยวธรรมชาติให้ได้เที่ยวกัน

#48 By คน(รัก)ไทย (58.9.65.254) on 2007-10-29 20:34

คิดถึงแต่ตัวเอง เงิน รายได้ นายทุน แต่ไม่คิดถึงธรรมชาติ

#47 By (58.9.65.254) on 2007-10-29 20:29

ถ้าสังขารไม่ให้ก็ควรรู้จักพอเพียงอยู่กับบ้านเข้าวัดฟังธรรม ไม่ต้องกระเสือกกระสนหรอก
คนพิการก็รอวันคนพิการ ให้นายกบรรทุกใส่เฮไปเที่ยวก็น่าจะพอเพียง
เก็บธรรมชาติไว้ให้คนรุ่นหลังบ้างเถอะ

#46 By jj (203.113.81.103) on 2007-01-27 23:24

Hi man!

#45 By tramadol (65.184.186.109) on 2006-11-16 05:45

ผมดีใจครับที่ครั้งหนึ่งได้มีโอกาสได้ยืนบนภูกระดึง

#44 By กาด (203.113.17.7 /192.168.212.248) on 2006-09-22 14:06

very best blog!

#43 By paxil cr (72.36.223.73) on 2006-05-07 11:34

Well done!

#42 By tramadol (72.36.223.73) on 2006-05-07 07:29

ปไคโฒ๑ฐ๗ควคขค๋กขฅชฅ๓ฅ้ฅคฅ๓ฅทฅ็ฅรฅืคฮฅอฅรฅศฅ๏กผฅฏ มดน๑ECถจตฤฒ๑คฌNPOหกฟอฒฝ1

#41 By Tramadol (72.36.223.73) on 2006-04-29 05:28

You wouldn't xanax be asking How did not sold and buy xanax online!

#40 By xanax (72.36.223.73) on 2006-04-16 01:30

Ultram buy ultram order ultram ultram mortgage cheap ultram

#39 By ultram (72.36.223.73) on 2006-04-11 06:54

ไม่อยากออกความเห็นล่ะคับ
เพราะมันมีทั้งข้อดีข้อเสีย
ทุกอย่าง มีสองด้านครับ
สำหรับผม ยังไงก็ได้ล่ะ

มีความสุขกับความรักนะครับ

#38 By CaNDY CoME BaCK on 2006-02-14 11:04

สุขสันต์วันวาเลนไทน์ครับ

#37 By ลูกชิ้น on 2006-02-14 10:29

สวัสดีวาเลนไทน์เค็ม
ดอกรักเบ่งบานนะ
ถึงแหมจะอยู่ในใจ
แต่แค่หัวใจมีรักก็พอแล้วนี่เนอะ...

#36 By sofa on 2006-02-14 08:39

เอ่ไม่รู้สิค่ะ
เราเองยังไม่เคยไปเลย
แต่ก็น่าจะชอบเดินขึ้นไปเองมากกว่า
ต่างจิตต่างใจละค่ะ
แล้วแต่คน

#35 By simplified (210.246.162.148) on 2006-02-13 16:27

ความคิดเรานะ ไม่มีการสร้างกระเช้าดีกว่า ถึงมันจะขึ้นยากเดินเหนื่อยแค่ไหน มันก็เป็นการสร้างพยายามให้กับตัวเองที่จะต้องก้าวไปให้ถึงด้วยตัวเองให้ได้ ความรู้สึกที่ได้มันย่อมดีกว่า ประทับใจกว่า อะไรที่ได้มาง่ายๆ อย่างการขึ้นกระเช้า
แต่ตอนนี้ยังไม่กล้าไปพิชิตใจที่ภูกระดึง กลัวเลิกกับแฟนเหมือนที่เพื่อนไปมา (เกี่ยวกันปะ)

#34 By bakabo ลั๊ลล๊า~ on 2006-02-13 09:30